Thị trường căn hộ cao cấp Hà Nội: Kịch bản nào cho 6 tháng cuối năm 2019?

07:03 03/09/2020

Theo báo cáo khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2019 được CBRE công bố vào ngày 9/7 thì lượng mở bán trong năm 2019 đạt trên 33.000 căn hộ. Đây là mức tương đương với giai đoạn 2016-2018. Nhưng điều đáng quan tâm đó là trong số các dự án được chào bán ra thị trường quý II vừa qua có đến 98% sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Điều này đồng nghĩa thị trường căn hộ Hà Nội đang có nguy cơ đối mặt với thiếu hụt nguồn cung căn hộ cao cấp, hạng sang.

Số lượng căn hộ mở bán giảm mạnh được cho là do sự thiếu hụt dự án mới gia nhập thị trường. Hiện nay, việc Chính phủ rà soát lại quỹ đất cùng siết chặt việc cấp phép dự án mới đã ảnh hưởng mạnh đến việc ra hàng của các doanh nghiệp bất động sản.

Về nhu cầu nhà ở, các chuyên gia nhận định, quá trình đô thị hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường nhà ở với bán kính khoảng 10km cả về 4 phía của Hà Nội. Trong đó, khu vực phía Tây phát triển mạnh mẽ nhất bởi đây là trung tâm phát triển mới của Hà Nội nên cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và liên hoàn. Nguồn cung căn hộ cao cấp tại thị trường phía Tây Hà Nội khá đa dạng, tuy nhiên khách hàng bị thu hút bởi những dự án được đầu tư quy hoạch bài bản, đơn cử như dự án Anland Lakeview (Hà Đông, Hà Nội).

Đây là dự án căn hộ cao cấp được Tập đoàn Nam Cường tâm huyết đầu tư phát triển. Mới khởi công xây dựng tòa nhà vào cuối tháng 7/2019 vừa rồi, Anland Lakeview nhận được nhiều sự chú ý của khách hàng bởi đây là dự án nằm trong Khu đô thị Dương Nội gần 200ha nên được hưởng tiện ích đa dạng và độc đáo như: Công viên Thiên Văn học rộng 12ha với tâm là hồ điều hòa Bách Hợp Thủy rộng 6ha cùng nhiều tiện ích khác như bệnh viện quốc tế, trường học quốc tế, hệ thống trung tâm thương mại toàn cầu…

Nhận định về thị trường căn hộ cao cấp 6 tháng cuối năm 2019, nhiều chuyên gia phân tích, thu nhập của người dân ngày một tăng cao, tầng lớp người giàu và siêu giàu gia tăng nhanh thì nhu cầu về một nơi ở có chất lượng dịch vụ, chất lượng sống tốt sẽ ngày một cao. Đó chính là tiềm năng phát triển cho các dự án căn hộ cao cấp.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia khác cho rằng, có thể nhận thấy rõ xu hướng đầu tư mạnh vào căn hộ cao cấp, đặc biệt các nhà đầu tư ngoại thông qua việc thâu tóm hoặc hợp tác phát triển với các nhà đầu tư nội. Theo ghi nhận của Savills, nhu cầu đầu tư bất động sản tại Việt Nam của người nước ngoài đã tăng đáng kể khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015. Thực tế cho thấy, tại nhiều dự án, số lượng người nước ngoài mua nhà chạm trần 30% chỉ trong thời gian ngắn mở bán. Và thực tế cũng cho thấy, giá căn hộ tại Hà Nội nhìn chung vẫn thấp hơn sou với các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan), mặc dù tốc độ tăng trưởng cao hơn khi so sánh với các thị trường này.

Các chuyên gia nhấn mạnh, căn hộ cao cấp sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra nếu đó thật sự là một sản phẩm cao cấp, giá trị. Để tiếp cận khách hàng, các chủ đầu tư dự án cao cấp phải tạo nên những sản phẩm có tiện ích đẳng cấp. Chẳng hạn cần đảm bảo cung cấp toàn diện các giải pháp bảo vệ sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và các tiện ích tái tạo năng lượng tích cực cho cư dân. Những tiện ích này có thể khiến giá thành căn hộ tăng lên, nhưng đối với khách hàng thuộc phân khúc cao cấp thì tiền không phải là vấn đề quá lớn.

TIN TỨC NỔI BẬT

TIN TỨC NỘI BỘ

TIN TỨC NỘI BỘ